Kính trọng thể Trái tim của Đức Kitô

Nhằm chuẩn bị tâm hồn thật sốt sắng để mừng trọng thể lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, bổn mạng Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu, linh mục Phêrô Nguyễn Đình Phương, dòng Đaminh đã giảng tĩnh tâm cho các đoàn viên GĐPTTT  xứ đoàn Tân Thành trong Thánh lễ lúc 17 giờ 30 ngày 02/6/2016, tại nhà thờ giáo xứ  Tân Thành. Chủ đề:  “Kính trọng thể Trái tim của Đức Kitô”.
Nội dung bài giảng
Suy niệm và nhìn lại mầu nhiệm cao cả mà Thiên Chúa dành cho nhân loại, đó là Trái tim của Đức Kitô. Nếu nói đơn thuần như ngôn ngữ Việt Nam, có lẽ không áp phê cho mấy. Nếu chúng ta thường nói với nhau rằng: người phương tây hay dùng cái đầu để đưa ra quyết định, thì với người á đông lại dùng con tim để đưa ra quyết định cuối cùng. Xem chừng hai tư tưởng này có vẻ không giống nhau, cũng có thể nói đôi khi đối nghịch nhau. Nhưng trong sự đối nghịch ấy, Thiên Chúa lại mở ra một hướng để giúp cho con người vượt qua những cái giới hạn gọi là khác nhau kia, để có thể tìm một mục đích chung, cụ thể trong bài Tin Mừng ngày hôm nay gợi ý cho chúng ta: ‘Ngươi phải yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự, hết trí lực, hết tinh thần, hết trí khôn ngươi” và điều thứ hai để nối tiếp, không dừng lại ở việc tôn thờ Thiên Chúa nhưng còn yêu thương người thân cận “Hãy yêu thương đồng loại như chính bản thân mình.”
Thưa cộng đoàn, trong tuần lễ này chúng ta có hai ngày lễ mừng kính Trái tim hay Thánh Tâm. Ngày thứ sáu là kính trọng thể Thánh Tâm Chúa Giêsu và ngày thứ bảy kính Trái tim cực sạch Đức Maria. Xem chừng hai lễ này không cân xứng, bởi lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu là bậc lễ trọng, trong khi đó lễ kính Trái tim Đức Maria lại là lễ kính. Có vẻ một bên trọng, một bên khinh, cũng có vẻ như chúng ta thường chạy đến với Đức Mẹ hơn là chạy đến với Đức Giêsu, bởi vì qua Mẹ dễ được chuyển cầu hơn, qua Mẹ dễ được ơn hơn, kinh nghiệm của chúng ta thấy rằng: xin mẹ dễ hơn xin bố. Điều này có lẽ là thực tại trong cuộc đời của chúng ta, điều đó vẫn diễn ra hằng ngày.
Một cách khác và riêng trong năm nay, chúng ta lại thấy một yếu tố khác lồng vào trong ý nghĩa của ngày lễ này là “kính lòng Chúa thương xót”. Đức Thánh Cha Phanxico mở Năm Thánh Lòng Thương Xót ngoại thường, để mời gọi tất cả chúng ta nhìn về một điểm quy chiếu, đó là “Lòng Thương Xót”.
Khi nói đến lịch sử của hai Thánh lễ này, chúng ta thấy có những điểm tương đồng với nhau. Trước hết nếu xét về lịch sử, chúng ta thấy lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu có từ khoảng thế kỷ XVII qua Thánh nữ Magarita. Trong thời gian đó, thế giới bắt đầu bước qua một giai đoạn mới: “giai đoạn phục hưng”. Giai đoạn này các nền văn minh của thế giới bắt đầu phát triển, chính trong sự phát triển ấy, con người ta đối diện với những thứ được gọi là phi luân lý. Thánh nữ Magarita mời gọi chúng ta quy hướng về Trái Tim của Đức Giêsu được khởi hứng từ Tin Mừng Matthew 19,4: “Một người lính lấy đòng đâm thâu cạnh sườn Đức Giêsu”. Khởi đi từ đoạn Tin Mừng đó, chúng ta thấy Thánh nữ Magarita mời gọi chúng ta nhìn vào tận thẩm sâu trong Trái Tim của Đức Giêsu, nơi đó là nguồn mạch phát sinh ra ân sủng của Thiên Chúa một cách tràn trề, đồng thời là dấu chứng biểu hiện rõ nét nhất sự mạc khải của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Mạc khải đấy luôn luôn quay vần trong cuộc đời của Đức Giêsu với hai chữ “tình yêu”. Cuộc đời của Đức Giêsu từ lời nói, hành động cho đến tất cả những gì gọi là thuộc về Ngài đều muốn nói đến một thông điệp, đó là tình yêu. Đức nguyên Giáo Hoàng Bênêđictô XVI cho chúng ta thấy hai khía cạnh của tình yêu rất rõ rệt: tình yêu mà con người thường dành cho nhau, thường có xu hướng quy chiếu về bản thân mình. Với tình yêu của Thiên Chúa thì Ngài không quy chiếu về bản thân Ngài mà mở rộng cho con người. Hai thái cực này thường đan xen trong con người của mỗi người chúng ta, đồng thời chính hai khía cạnh này có những lúc nó xung khắc, có lẽ tiếng gọi về khía cạnh ích kỷ, cái tôi của mình mạnh hơn tiếng gọi tình yêu mở ra. Chính trong ý nghĩa của Trái tim Đức Giêsu, Thánh Tâm của Ngài là nơi từ đó nước và máu chảy ra để cho nhân loại được sống.
Thánh giáo phụ Irênê nhấn mạnh: con người được sinh ra, nhưng chính trong sự tội của con người, Thiên Chúa lại trích lấy những gì là thánh thiện nhất. Trong cái gọi là cùng cực của bóng đêm tội lỗi, Chúa lại cho từ trong đó nổi lên ánh sáng thánh thiện của Ngài. Qua đó, Thánh Irênê mở cho chúng ta thấy một công thức: “Thiên Chúa xuống thế làm người để con người được làm Thiên Chúa như Thiên Chúa làm người”. Ánh sáng đó một lần nữa được dọi chiếu trong chính hình ảnh một kẻ tử tội bị chết treo trên thập giá. Nhưng chính khi bị treo, Thiên Chúa đã làm một việc lạ lùng là cho nước và máu tuôn chảy ra cho nhân loại. Chính từ đó, nguồn mạch ân sủng đặc biệt qua bảy bí tích ân sủng của Ngài chảy tràn trong tâm hồn của mỗi người chúng ta khi lãnh nhận các bí tích đó.
Khi nói về Thánh Tâm Chúa Giêsu, đặc biệt trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, chúng ta được mời gọi để suy niệm về biến cố Thiên Chúa là Đấng giàu lòng xót thương. Biến cố đó được thánh nữ Faustina qua thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II  mời gọi chúng ta nhìn lại vào trong hình ảnh của một Thiên Chúa. Qua bức tranh Lòng Chúa Thương Xót, chúng ta thấy rất rõ hai tia sáng từ  cạnh sườn của Đức Kitô chiếu xuống: một ánh sáng màu đỏ, một ánh sáng màu trắng. Hai ánh sáng này: một biểu trưng cho máu, đó là Bí tích Thánh Thể; một ánh sáng màu trắng biểu trưng cho nước, đó chính là Bí tích rửa tội. Từ cạnh sườn của Đức Giêsu, chúng ta được mời gọi tháp nhập vào trong chính hy tế của Người như trong bài đọc Tin Mừng chúng ta vừa nghe:  khi Đức Giêsu hỏi người kinh sư về việc trở nên phương thế được sống muôn đời, thì câu trả lời của ông rằng: điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ là kính sợ Thiên Chúa. Ông nhắc lại điều này không phải là mới, mà ông nhắc lại trong sách khôn ngoan đã được các tiền nhân nói với ông. Ông đã được huấn luyện, nhắc nhở trong cuộc đời của ông: “Kính sợ Thiên Chúa là đầu mối khôn ngoan”. Chính trong sự khôn ngoan là sự chọn lựa về Thiên Chúa, khi chọn lựa về Thiên Chúa tức chúng ta chọn con đường tình yêu để mở ra cho người khác, chứ không phải là quy chiếu ngược lại bản thân mình. Như vậy, với hình ảnh Lòng Chúa Thương Xót, một lần nữa thúc dục chúng ta hãy biết mở toang cánh cửa tâm hồn, mở toang cánh cửa con tim của mình để đến với anh chị em. Đây là điều khác biệt với điều răn mà Thiên Chúa trao cho dân Do Thái trong thời cựu ước, đó là: “Ngươi chỉ yêu người thân cận”, tức là những người cùng huyết thống. Nhưng với điều răn mới của Đức Kitô, của Thiên Chúa thì ngươi không chỉ yêu những người thân cận mà yêu ngay cả chính kẻ thù của ngươi nữa, đó mới là tình yêu mở ra. Theo Đức nguyên Giáo Hoàng Bênêđictô XVI:  tình yêu không chỉ giới hạn trong một đối tượng, một gia đình, nhưng là mở ra cho toàn thể những ai chúng ta đến với họ và những ai chạy đến với chúng ta.
Trong ý nghĩa của lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu và Lòng Chúa Thương Xót, chúng ta thấy có những điểm chung ở chỗ khởi đi bắt đầu từ con tim. Thế nhưng, Thánh nữ Magarita sống trước Thánh nữ Faustina ba thế kỷ, cách thức có phần khác nhau, nhưng tựu chung vẫn quy chiếu về một điểm là tôn kính Đức Giêsu trong chính tình yêu mà Ngài ban cho nhân loại. Khởi đi cũng chính từ trái tim đó thật gần với người á đông, khi chúng ta đối diện với những công việc hay cuộc sống hằng ngày. Trái tim là biểu trưng cho tình yêu, hai người đến với nhau cũng phát xuất bởi tình yêu, chỉ có tình yêu mới hàn gắn được chúng ta mãi mãi. Ở đó, trong tình yêu đó, Thiên Chúa qua hình ảnh Trái tim đã thiết lập một Giáo hội trong chính bí tích của Ngài, đó là: “Nhiệm thể một thân thể duy nhất”. Nhiệm thể đó, chúng ta là những chi thể, Đức Kitô là đầu. Một hình ảnh khác nữa chúng ta vẫn được nghe, đó là: hình ảnh cây nho và cành nho. Một hình ảnh nữa cũng diễn tả mối tương quan này một cách thật cần thiết, gần với chúng ta, đó là “Đức Kitô là mục tử, chúng ta là đoàn chiên”. Một sự gắn kết chúng ta trong mối tương quan đó đẩy lên một cao trào đến mức độ chảy tràn trong chính giá máu của con Thiên Chúa. Mặt khác, Đức Thánh Cha Phanxico nói trong ngày Chúa nhật kính Lòng Chúa Thương Xót vào chúa nhật thứ II Phục sinh vừa qua: “Thiên Chúa không bao giờ chối từ chúng ta. Thiên Chúa luôn luôn chờ đợi chúng ta, dù chúng ta có biết bao nhiêu lần phản bội Ngài”. Thế nhưng, Lòng Thương Xót của Thiên Chúa luôn luôn chảy tràn và luôn luôn hiện diện với mỗi người chúng ta, nếu như chúng ta chỉ cần một thái độ rất nhỏ là hồi tâm. Thái độ đó xem chừng rất dễ, nhưng trong cuộc sống xô bồ ngày hôm nay, có bao giờ chúng ta thử ngồi suy gẫm lại, thử một ngày bỏ ra một phút đồng hồ thật tĩnh lặng để nhìn lại cuộc đời của mình hay chưa. Đó là một thách đố với một cuộc sống vần vũ luôn luôn xao động, ồn ào như thế này, chúng ta hiếm khi có thời gian để tĩnh lặng, nhìn sâu lại con người của mình. Chúng ta dành thời gian để nhìn lại, tức chúng ta nhìn lại hành trình ơn gọi làm người của chúng ta. Qua hai hình ảnh Thánh Tâm Chúa Giêsu và Lòng Chúa Thương Xót cho chúng ta thấy hai khía cạnh rất hiện hữu, đó là: “Trái tim”. Bức ảnh kính Thánh Tâm Chúa Giêsu miêu tả một trái tim với ngọn lửa rực cháy và vòng gai xung quanh. Điều đó cho ta thấy rằng: nhiều khi chúng ta bóp nghẹt trái tim đầy yêu thương của Thiên Chúa luôn rực lửa cháy bỏng cái tình yêu ban cho nhân loại. Thế nhưng ngay từ đầu và sau này, chính trong sự tội lụy của chúng ta, chúng ta bóp nghẹt Trái Tim đó. Hình ảnh kính Lòng Chúa Thương Xót, chúng ta thấy hai tia sáng không phát xuất bởi và từ Trái Tim của Đức Kitô mà từ cạnh sườn đã bị đâm thâu. Hai tia sáng hay hai nguồn mạch sự sống biểu trưng cho chúng ta thấy sự tái sinh mới trong Đức Kitô. Sự tái sinh thứ nhất là Bí tích Rửa tội. Nếu như ngày xưa Ađam và Evà đã chấp thuận hay vâng lời sự dữ để rồi chính trong sự vâng lời ấy, sự dữ đã lan tràn, bao phủ lấy con người và án phạt đó là con người phải chết, thì cũng chính trong mạch nước, cụ thể ở đây là cạnh sườn của Đức Giêsu, con người được tái sinh bởi trong chính sự chết. Sự chết của con người bởi và trong tội lỗi của họ. Cách khác, Bí tích Thánh Thể không chỉ dừng lại ở chỗ làm cho chúng ta sống và tái sinh trong thần khí của Thiên Chúa. Chính trong Bí tích Thánh Thể, chúng ta được nuôi  dưỡng một cách đặc biệt hơn, mỗi người chúng ta là tư tế. Mỗi người đang tham dự Thánh lễ ngày hôm nay hay trong bất kỳ Thánh lễ nào, chúng ta đang trở nên tư tế đồng hình động dạng với tư tế duy nhất là Đức Kitô. Nhưng chính trong sự kết hợp vai trò tư tế đó, chúng ta lại còn là hy lễ để qua Đức Giêsu chúng ta trở nên hy lễ xứng đáng. Nếu không qua Đức Giêsu, chúng ta sẽ không thể và không bao giờ trở nên xứng đáng trước mặt Thiên Chúa. Như vậy, chỉ khi và chỉ qua tư tế duy nhất là Đức Giêsu và trong sự kết hiệp vai trò tư tế đó, chúng ta trở nên hy tế mà người xứng đang để đưa hy tế mỗi người chúng ta lên cho Thiên Chúa chỉ có một mình Đức Kitô thôi. Như vậy, chính trong bí tích Thánh Thể chúng ta được mời gọi tháp nhập vào trong hy tế của Đức Kitô. Cũng từ đó chúng ta được trở nên nghĩa thiết với con một của Thiên Chúa và như Đức Giêsu đã từng khẳng định: “Thầy sẽ không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, nhưng gọi anh em là bạn hữu của Thầy”. Bạn hữu của Thầy là đồng hình động dạng với Thầy trong ân sủng và đồng thời đồng nghĩa với Thầy trở nên con của Thiên Chúa, ngang hàng với Đức Kitô trong ân sủng của chính Đức Kitô. Chỉ có như thế chúng ta mới đón nhận được ân sủng của Ngài.
Thưa cộng đoàn, Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót không dừng lại ở chỗ mời gọi chúng ta suy niệm về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa ban cho nhân loại. Nhưng với hình ảnh Trái Tim cực Thánh Đức Giêsu, chúng ta làm cho trái tim đó bị bóp nghẹt, chúng ta được mời gọi hãy mở ra, hãy giải thoát trái tim đó, để rồi chính trong sự giải thoát đó, chúng ta mới có đủ và dư tràn được lửa của lòng mến. Tình yêu của Thiên Chúa đi đôi với hành động, tình yêu của Ngài luôn phủ lấp trong con người của chúng ta, nếu chúng ta giải thoát khỏi ách xích xiềng nô lệ tội lỗi. Nếu không, mãi chúng ta có ngọn lửa, lòng mến đấy nhưng nó bị bóp nghẹt giống như dụ ngôn người gieo giống. Người gieo giống ra đi gieo hạt lúa, hạt rơi trên vệ đường, hạt rơi bụi gai, hạt rơi ở đá sỏi và cũng có hạt rơi vào đất tốt. Nếu chúng ta chỉ dừng lại và chỉ quy chiếu về tình yêu ích kỷ của bản thân, tức chúng ta đang bóp nghẹt Trái tim của Đức Kitô, trái tim chảy tràn máu và lửa để cho chúng ta được sống. Hình ảnh cây lúa bị bóp nghẹt, hạt giống Tin Mừng bị xiết chặt bởi những vòng gai, những bụi gai, hoặc nẩy mầm trong khe đá, bên vệ đường. Tất cả những thứ đó nó sẽ trở thành vô vị trong cuộc đời của chúng ta. Niềm tin của chúng ta sẽ bị lung lay, không đâm sâu được, coi chừng có những lúc niềm tin của chúng ta trở thành một thứ trang trí cho cuộc đời của mình, để cho nó đẹp hơn với người khác, sắc mắc hơn với người xung quanh và thứ niềm tin đó sẽ trở thành một thứ không có giá trị trong cuộc đời tìm kiếm nước trời của chúng ta.
Ước mong rằng, trong những giây phút của cuộc đời, chúng ta được mời gọi để trở nên một trong Đức Kitô, ở đây là trong trái Tim cực Thánh của Ngài, cũng chính trong Trái Tim đó chúng ta được yêu thương hơn, được Thiên Chúa vỗ về hơn bao giờ hết, và hơn hết tất cả là được Thiên Chúa ấp ủ và hướng dẫn. Xin cho mỗi người chúng ta luôn ý thức những điều đó trong mọi khoảng khắc, mọi cảnh huống của cuộc đời, để rồi khi chúng ta đối diện với những khó khăn những thử thách, chúng ta luôn luôn được Thiên Chúa đỡ nâng trong chính ân sủng qua các bí tích của Ngài. Đặc biệt là Bí tích Thánh Thể, qua đó chúng ta được mời gọi sống và thi hành làm chứng, làm muối, cũng như ánh sáng minh chứng cho Đức Kitô ngay cuộc sống trần gian mà chúng ta đang sống, để rồi chính sự chuẩn bị đó khi lìa đời, chúng ta xứng đáng được trở nên con Thiên Chúa trong ánh vinh quang, đồng thời hưởng vinh phúc thiên đàng vĩnh cửu của mỗi người chúng ta. Amen.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

GĐPTTTCG TGP sinh hoạt thường kỳ tháng 07-2019

Sinh hoạt BCH GĐPTTTCG TGP TPHCM

Sinh hoạt BCH GĐPTTTCG Việt Nam (24-10-2018)